Apple tiếp tục là thương hiệu thống lĩnh phân khúc smartphone cao cấp trong năm vừa qua với thị phần áp đảo. Liệu bao giờ mới có cái tên có thể thay thế vị trí của Apple ?
» Mua iPhone X chính hãng trả góp 0% tại Hải Phòng
» Tin đồn: iPhone XR2 vẫn sử dụng màn hình LCD nhưng có viền bezel mỏng hơn
Apple – Ông hoàng flagship trong suốt hơn một thập kỉ
Kể từ khi ra đời, các sản phẩm iPhone của Apple được định hình là những chiếc smartphone cao cấp với thiết kế nổi bật, hiệu năng ấn tượng, song song với đó là mức giá khá cao so với các sản phẩm khác có trên thị trường. Apple đã khéo léo khoác lên những chiếc điện thoại của họ cái mác “cao cấp” trong suốt hơn một thập kỉ qua và chưa có dấu hiệu thay đổi chiến lược này trong thời gian tới.
iPhone Hải Phòng - Thọ Sky Mobile
Trong phân khúc điện thoại cao cấp, Apple là cái tên đã và đang giữ ngôi vương trong suốt nhiều năm với thị phần áp đảo so với các thương hiệu khác. Điểm nghịch lí là mặc dù giá bán iPhone ngày một tăng, trong khi smartphone Android ngày càng rẻ, thế nhưng Apple vẫn chưa bao giờ bị đánh bại ở thị trường flagship. Đây là thương hiệu đầu tiên mở ra kỉ nguyên “smartphone ngàn đô” với chiếc iPhone X của mình và phải đối mặt với vô vàn chỉ trích.
Tuy nhiên, cái kết mà Apple nhận được lại không phải sự tẩy chay của người dùng, iPhone X chính là chiếc điện thoại bán chạy nhất năm 2018. Ngược lại, các thương hiệu smartphone khác cũng bắt đầu chạy theo công ty này và nâng giá bán điện thoại cao cấp của mình lên. Các nhà sản xuất bắt đầu trang bị các thành phần đắt tiền cho điện thoại của họ như chipset mạnh hơn, máy ảnh cao cấp, các thiết kế và công nghệ mới như 5G hay màn hình gập, từ đó nâng tầm giá trị flagship của mình.
iPhone XR - iPhone Hải Phòng
Trong năm 2018, Apple chiếm tới 51% thị phần trong phân khúc smartphone cao cấp (giá bán từ 400USD trở lên). Trong khi đó, Samsung giữ vị trí số 2 với 22% và Huawei đứng thứ 3 với 10%. Những vị trí còn lại trong top 5 lần lượt thuộc về anh em nhà BBK, OPPO và OnePlus với 6% và 2% thị phần. Thậm chí miếng bánh thị phần mà Apple nắm giữ trong năm 2017 còn cao hơn 7%, lên đến 58%. Có thể thấy rằng Apple gần như đã nuốt chửng thị trường flagship.
Khi các hãng smartphone khác có ý định cấu xé “miếng bánh” của Apple
Không cam tâm nhìn Samsung duy trì chuỗi bất bại, các hãng smartphone khác, đặc biệt là các thương hiệu đến từ Trung Quốc đang có sự trỗi dậy mạnh mẽ, đề ra hàng loạt các chiến lược nhằm nâng tầm thương hiệu, cải thiện vị trí trên bản đồ flagship. Trong khi hai anh em OPPO và Vivo đều thành lập thương hiệu con nhằm đánh vào phân khúc cao cấp là Reno (OPPO) và iQOO (Vivo), Xiaomi cũng không hề kém cạnh khi tách riêng dòng Redmi giá rẻ hoạt động độc lập để tập trung phát triển dòng Mi cao cấp.
iPhone luôn là lựa chọn số 1 của người tiêu dùng
Bên cạnh đó, cái tên đáng gờm nhất của Samsung và Apple hiện nay – Huawei – đã thực sự tiến vào phân khúc flagship đúng nghĩa với hàng loạt các sản phẩm sở hữu những công nghệ tiên tiến nhất, những thiết kế dẫn đầu xu hướng và tạo nên cơn sốt vô cùng mạnh mẽ trên thị trường, thậm chí lấn át cả Samsung. Đây là thương hiệu mà nhà Sam và nhà Táo luôn phải dè chừng trong thời gian qua với sự tăng trưởng đáng kinh ngạc.
Về phía Samsung, ông hoàng smartphone ở thời điểm hiện tại cũng có cho mình những kế hoạch riêng để củng cố và giữ vững vị trí số 1. Tại phân khúc smartphone cao cấp, mặc dù chỉ nắm giữ thị phần chưa tới 1/2 so với Apple trong năm 2018, thế nhưng khoảng cách giữa hai thương hiệu này đang dần thu hẹp, lí do là thị phần của Apple giảm mạnh hơn so với Samsung. Do đó nếu chủ quan, Apple có thể đánh mất vị trí mà mình đã ngự trị trong suốt nhiều năm qua.
Cũng trong năm ngoái, Huawei, OPPO và OnePlus là những cái tên có sự tăng trưởng mạnh mẽ về thị phần trong phân khúc cao cấp. Huawei nắm giữ 10%, cũng là lần đầu tiên công ty này đạt tới thị phần hai chữ số trong thị trường flagship, một thành tích đánh dấu rằng Huawei sẽ còn làm được nhiều hơn thế. Trong khi đó, OPPO là thương hiệu tăng trưởng mạnh nhất, từ 1% (2017) lên đến 6% (2018). OnePlus cũng đã nâng thị phần của mình lên gấp đôi với 2% (2018).
Đâu là cái tên đáng để Apple phải dè chừng nhất?
Ở thời điểm hiện tại, bên cạnh Apple thì Huawei và Samsung là hai cái tên có sức ảnh hưởng lớn nhất trong thị trường flagship. Các sản phẩm cao cấp của hai công ty này ngày càng được hoàn thiện và được tích hợp nhiều công nghệ, thiết kế đột phá, sở hữu nhiều điểm khác biệt mà iPhone không có được. Với đà phát triển này, không lâu nữa thì hai ông lớn này sẽ đuổi kịp Apple ở phân khúc smartphone cao cấp.
Bên cạnh đó, thị trường điện thoại cao cấp đang ngày càng tăng trưởng mạnh, mặc dù thị trường điện thoại thông minh toàn cầu sụt giảm 3% nhưng phân khúc cao cấp vẫn ghi nhận mức tăng trưởng lên đến 14%, và đây sẽ là cơ hội cho các hãng tận dụng vị thế của mình để tranh đoạt. Trong đó, smartphone màn hình gập và 5G sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến phân khúc flagship, những công nghệ mà Samsung và Huawei là thương hiệu có lợi thế dẫn đầu.
Có thể Apple vẫn là ông hoàng flagship, nhưng đó chỉ là danh hiệu tức thời ở hiện tại, sự thay ngôi đổi chủ hoàn toàn có thể diễn ra bất cứ lúc nào trong bối cảnh thị trường smartphone đang có những thay đổi mạnh mẽ. Cùng chờ xem liệu các hãng smartphone khác, đặc biệt là Huawei và Samsung có thể tận dụng tốt đà tăng trưởng của mình để đánh sập ngôi vương của Apple không nhé.