Trang chủ Liên hệ

Apple khẳng định không thu được một xu nào từ việc sửa Mac hay iPhone

Quang Anh 23/11/2019

Apple nói với Quốc hội Mỹ rằng sửa chữa sản phẩm của người dùng không mang về lợi nhuận cho hãng.

Bên cạnh đó, hãng còn biện minh cho hành động chỉ bán linh kiện Apple chính hãng cho các công ty có các kỹ thuật viên đã được huấn luyện để lắp đặt chúng.

Ủy ban Tư pháp Hạ viện Mỹ hiện đang tiến hành truy vấn ngành công nghiệp công nghệ nhằm tìm kiếm bằng chứng về các hành vi phản cạnh tranh trong kinh doanh. Các nhà làm luật đã đặt ra hàng loạt các câu hỏi cho Apple, Google, Amazon, và Facebook.

Sửa chữa sản phẩm không mang lại lợi nhuận cho Apple

Quốc hội hỏi Apple rằng "Tại sao hãng lại ngăn cấm các cửa hàng sửa chữa độc lập sở hữu các linh kiện thay thế và các tài liệu hướng dẫn sửa chữa chính hãng? Có phải đó là cách để Apple cản trở sự cạnh tranh và mở rộng sự độc quyền của mình trên thị trường sửa chữa?"

Nhà sản xuất iPhone đáp lại rằng các sản phẩm của họ "là những cỗ máy phức tạp, đậm chất kỹ thuật". Và để sửa chúng cần có các kỹ thuật viên đã được huấn luyện. "Quá trình sửa chữa do các kỹ thuật viên chưa qua huấn luyện tiến hành có thể sẽ không tuân thủ đúng các quy trình sửa chữa và an toàn, và có thể dẫn đến hư hỏng chức năng, các vấn đề về chất lượng sản phẩm, hay các tình huống mất an toàn".

Và Apple không thu được một xu nào từ việc sửa chữa sản phẩm cả.

"Từ năm 2009, mỗi năm, chi phí cho các dịch vụ sửa chữa đều vượt quá doanh thu tạo ra từ quá trình sửa chữa" - hãng nói. Từ đó có thể suy luận ra được rằng Apple chẳng có lý do gì lại muốn độc quyền một lĩnh vực kinh doanh không sinh lời cả.

Ngoài ra, chương trình Nhà cung cấp dịch vụ ủy quyền của Apple hiện đang được mở rộng. Và hãng cũng có một chương trình mới dành cho các nhà cung cấp dịch vụ sửa chữa độc lập.

 

Sử dụng công nghệ chưa được chứng nhận không đồng nghĩa với mất bảo hành

Một số công ty từ chối tiếp nhận các máy tính, xe hơi, hay máy chơi game nếu nó đã từng được sửa chữa bởi một kỹ thuật viên chưa được chứng nhận. Apple không nằm trong số đó.

"Apple không tự động từ chối dịch vụ đối với một thiết bị có dấu hiệu bị can thiệp bởi các bên thứ ba để tiến hành sửa chữa" - hãng nói với Quốc hội. "Tương tự, việc có các linh kiện không phải chính hãng Apple, được thiết kế để nhại lại chức năng của các linh kiện chính hãng Apple, ngay cả khi những linh kiện đó vi phạm sở hữu trí tuệ của Apple, cũng không tự động khiến thiết bị bị từ chối dịch vụ bởi Apple".

Tham khảo: CultofMac

Bài viết liên quan